Đường Chuyên

Chương 27: Nhận thân


...

trướctiếp

Trình Bùi Thị đỡ lấy lão phu nhân đang lảo đảo, bên cạnh có nha hoàn nhanh trí đã bê ghế tới. Vân lão phu nhân lật đi lật lại tấm mộc bài trong tay, giống như nhìn thấy trâu báu tuyệt thế, lòng vốn như tro tàn, tích tắc nhìn thấy tấm mộc bài này, chua xót trong mắt bị quét sạch, Vân gia chỉ cần có nam đinh còn sống, hương hỏa chưa tuyệt là bà đã có thể ăn nói với liệt tổ liệt tông rồi, hai nha đầu có chỗ dựa, mình có chết ngay cũng ngậm cười nơi chín suối.

- Trình phu nhân, chủ nhân của mộc bài ở đâu, vì sao không tự mình tới?

Sau niềm vui bất ngờ, trong lòng Vân Hà Thị nổi lên nghi vấn:

- Diệp ca nhi nay ở trong đại quân Tả Vũ Vệ đất Lũng, không có quân lệnh không dám tự ý về kinh. Chúc mừng lão phu nhân, tôn nhi của người là bậc nhân kiệt, chỉ mới 15 tuổi đã được phong Bình An huyện nam, chức thư ký tham sự hành quân chiến trùng phủ Lan Châu, quan viên tòng thất phẩm, chuyện này là do triều định điều tra nguyên quán của quan viên mới phát hiện lão phu nhân và Diệp ca nhi là thân thích. Diệp ca nhi vốn tưởng mình là cô nhi, từ nhỏ được ân sư nuôi dưỡng không biết có người thân trên đời, quan trên đem tin tức mọi người còn sống nói cho cậu ấy, không ngờ mừng tới thổ huyết, tỉnh lại rồi liền sai người dùng khoái mã về kinh phó thác thiếp thân tìm kiếm tung tích, thiếp thân nghe ngóng mãi mới tìm được tới lão phu nhân, ở đây còn có thư của Diệp ca nhi.

Vân lão phu nhân nhận lấy thư, mở ra, thấy toàn chữ viết nhỏ nhắn không biết dùng thứ bút gì viết thành, nhìn rất lạ song không khó coi, thậm chí có vài phần mỹ cảm, viết ngang từ trái sang phải chứ không viết dọc từ phải sang trái như người khác, Vân lão phu nhân có dằn cảm giác không thuận lắm để thong thả đọc.

Vân Diệp trong thư viết lai lịch của mình, đương nhiên là lai lịch bịa đặt, vì tăng thêm độ tin cậy nhấn mạnh mình do ân sư nhặt được trong lúc Trường An hỗn loạn, mộc bài khi đó đeo trên người là thứ duy nhất chứng minh thân thế. Ân sư nhặt được mình xong tìm không thấy người Vân tộc, cho rằng loạn thế sắp tới, dẫn mình còn ở trong nôi rời Trường An, ẩn cư hoang nguyên đất Lũng, tới đầu tháng 5 ân sư từ bỏ nhân gian, mới nhờ người tìm lại cha mẹ.

Đọc tới đó Vân lão phu nhân nước mắt đầm đìa, nói:

- Còn có thể là ai được? Cháu là đứa bé của Lão Đại, người mẹ khổ mệnh của cháu vì cứu mạng cháu sau khi sinh cháu được ba ngày bế cháy chạy khỏi Vân phủ, phụ thân cháu vì cứu mạng cháu mà bị chém chết, ta ôm phụ thân cháu trơ mắt nhìn nó chết trong lòng. Lão thân vốn cho rằng mẹ yếu con thơ không thể sống được trong sự truy bắt của đám lang sói, không ngờ ông trời có mắt, cháu là cái mầm cuối cùng của Vân gia.

Cúi mình bế Nhị Nha lên vừa ôm vừa hôn, làm tiểu nha đầu chẳng biết làm sao, đôi mắt đen chớp chớp nhìn nãi nãi.

- Đây là tiểu thư trong phủ phải không, trông xinh quá, mấy năm nữa không biết bao thiếu niên tài tuấn tranh nhau tới đặt sính lễ ấy chứ.

Trình Bùi Thị bẹo má tiểu nha đầu, thuận tay đem khóa ngọc lục bích đeo lên cổ Nhị Nha, lại bế Đại Nha lên, lão phó đứng bên cạnh mở chiếc hộp gấm ra, bên trong có vòng tay màu trắng. Trình Bùi Thị lấy vòng tay lồng vào tay Đại Nha, vòng hơi lớn, bà cười:

- Hiện giờ thì rộng, mấy năm nữa là vừa rồi, lão phu nhân có tôn tử, tôn nữ thế này thật là có phúc.

Vân lão phu nhân sinh ra trong nhà đại phú quý, thấy không biết bao nhiêu trâu báu rồi, quà ra mắt Trình Bùi Thị tặng hai tiểu nha đầu đều là ngọc thạch cực phẩm hiếm có, vốn định ngăn cản, nhưng trong thư Vân Diệp nói rõ rồi, ý tốt của Trình gia không tiện từ chối. Vân lão phu nhân hiện cảm khái giờ chết cũng thỏa mãn rồi, Vân gia mình nghèo khó suy vong rồi người ta còn mưu đồ gì nữa, Diệp Nhi nếu không phải là tôn tử của Vân thị thì với tước vị của y, muốn chiếm đoạt Vân gia có tốn chút công sức gì. Vả lại trong thư Diệp Nhi nói, chẳng may bản thân không phải người Vân gia cũng sẽ nuôi dưỡng cô nhi quả phụ của Vân gia suốt đời, bảo người Vân thị cứ yên tâm tới đất phong của đã mời Trình gia giúp họ xây dựng nhà cửa, sau này sẽ không còn người của Vân thị bị ức hiếp nữa. Nghĩ tới đó lòng lão phu nhân ấm áp, nói với Trình Bùi Thị:

- Trong nhà đơn sơ, nhưng khách tới vẫn mời được cốc nước mát.

Đi vào nhà trong, Trình Bùi Thị bùi ngùi không thôi, vách tường như muốn sập tới nơi, nóc nhà thì thấy được cả trời, trong mái nhà tranh nhỏ hẹp chỉ có một cái giường, một cái máy dệt mà thôi, trên cái bàn dùng đất đắp lên đặt ba cái bát lớn, bên trong là thứ cháo loãng tới soi gương được, lòng ảm đạm:" Lão phu nhân lại khổ tới thế này sao?" Ngẩng đầu nhìn thấy trên tường treo sáu bức tranh, phía dưới sáu bài vị, liền cúi người bái một cái. Vân lão phu nhân ở bên đáp lễ:.

- Mấy vị này là nam đinh đã mất của Vân gia sao?

Vân lão phu nhân đáp phải, Trình Bùi Thị lại hỏi:

- Không biết vị nào là tiên tổ của Vân ca nhi?

Lão phu nhân cười mà không đáp, chỉ nói:

- Không biết có người đã gặp được Diệp ca nhi ở đây không, lão phụ nhân cho rằng Diệp ca nhi tám phần là con của trưởng tử lão phụ.

Trình phu nhân quay người bảo nha hoàn gọi người, chẳng bao lâu có mấy tráng hán đi vào, khom người thi lễ với Trình phu nhân.

- Mấy người các ngươi đã gặp Vân tước gia, có còn nhớ tướng mạo của tước gia không?

Trình Đông chắp tay đáp: Bạn đang xem tại TruyệnFULL.vn - www.TruyệnFULL.vn

- Bẩm phu nhân, tước gia dùng lễ hiền đối đẽ kẻ dưới, bọn tiếu nhân ở bên tước gia rất vui, tiểu nhân nhớ kỹ tướng mạo của tước gia.

- Nếu đã thế các ngươi nhìn tranh trên tường, có vị nào tướng mạo gần giống tước gia không?

Bốn hán từ đồng loạt chỉ vào bức tranh thứ năm, bẩm báo:

- Phu nhân, bức tranh này gần như không khác gì tước gia, chỉ khác tuổi.

- Phải rồi, phải rồi, đó là đại nhi tử của lão phụ năm 25 tuổi, Diệp ca nhi năm nay chỉ mới 15 tuổi, niên kỷ chênh mười tuổi, tướng mạo tất nhiên hơi khác, đáng thương cho đứa con dâu của lão phụ, đêm khuya lạnh lẽo ôm con bỏ chạy, đứa nhỏ được ân nhân cứu đi, nhưng tung tích của nó không rõ, chỉ sợ lành ít dữ nhiều.

Thấy nãi nãi khóc, hai tiểu nha đầu cũng ôm bà òa khóc. Trình Phu nhân cũng khóc một lúc, nhớ lại nhiệm vụ của mình mới lau nước mắt nới:

- Lão phu nhân kiềm chế bi thương, đây là ngày đại hỉ, thiếp thân nghe bệ hạ đã hạ chỉ, giải trừ nô tịch cho người mang nô tịch của nô gia, tiện tịch thì thành sĩ, tới phủ Bình an huyện nam, tin rằng không bao lâu, vãn bối của lão phu nhân sẽ tề tụ, đợi Diệp ca nhi từ Lũng về, cả nhà tụ họp vui vẻ. Sau này chỉ có ngày tháng tốt lành thôi, nên vui mừng mới đúng, nếu không Diệp ca nhi về thấy sức khỏe lão phu nhân suy sụp, lão phu nhân bảo thiếp thân phải đối diện với cậu ấy thế nào.

Sau khi đám Trình Đông cùng chỉ vào tranh đại nhi tử của mình, chút lo lắng cuối cùng của Vân Hà Thị cũng tan biến, toàn thân được hạnh phúc lớn lao bao phủ, cười gật đầu với Trình phu nhân, đó đúng là trưởng tôn của mình rồi, nó đem theo vinh diệu tột cùng trở về, nó tới đỉnh cao mà bậc cha ông của nó không đạt được, mười lăm năm khổ nạn của Vân gia không uổng phí, đám người khinh nhờn Vân gia, ức hiếp Vân gia, xỉ nhục Vân gia hãy xem đi, tôn tử của lão phụ về rồi, các ngươi sẽ bị trừng phạt, nhất định sẽ bị trừng phạt.

Trải nghiệm đọc truyện tuyệt vời trên ứng dụng TYT

Download on the App Store Tải nội dung trên Google Play

trướctiếp