Tổng Giám Đốc Siêu Cấp

Chương 48: Em muốn chơi vị trí PF (Power Forward)


...

trướctiếp

* Một chút về các vị trí của bóng rổ.

Bóng rổ là môn thi đấu với mỗi đội 5 cầu thủ trên sân. Các vị trí như sau:

C: Center - Trung phong: Thường là cầu thủ cao to nhất đội, có khả năng ném rổ ở cự ly gần. Tầm di chuyển hẹp, yêu cầu bắt bóng bật bảng, cản phá các pha tấn công của đối phương, bù đối phương mở đường cho đồng đội lên rổ. Người chơi ở vị trí này thường là có thể hình khổng lồ, ngoài ra không cần kĩ năng điêu luyện như các vị trí khác.

PF: Power Forward - trung phong phụ/tiền vệ chính: được coi là người mạnh mẽ nhất trong tranh bóng và phòng thủ của trận đấu, họ chơi ở những vị trí cố định được huấn luyện viên xác định theo đúng chiến thuật đặt ra. Phần lớn là canh để ghi điểm gần rổ hay tranh bóng gần rổ, nhiệm vụ người chơi ở vị trí này là ghi càng nhiều điểm càng tốt, thường là người chơi gần nhất với Trung phong (center).

SF: Small Forward - tiền đạo: Các cầu thủ có khả năng linh hoạt cao và có khả năng ghi điểm ở cự ly trung bình.

SG - PG: Shooting Guard - Point Guard - hậu vệ: Các cầu thủ không cần cao to, nhưng có khả năng nhồi bóng tốt để kiểm soát và thiết kế tổ chức tấn công. Có thể ghi điểm ở cự ly xa 3 điểm.

....

Không ngoài dự đoán, đội của Đình Lộc thắng với tỷ số 60-48. Theo quan sát của Dương Tuấn Vũ, anh ta đã nhường đội đối phương rất nhiều. Triệu Cơ cũng nhận xét anh ta mới chơi bóng bằng 50% khả năng của mình, có thể anh ta là một vận động viên chuyên nghiệp.

Khi Tuấn Vũ đi ra, hắn nhìn thấy hai người đang cười nói rất vui vẻ, Đình Lộc còn lấy tay gạt tóc mái của Diệp Minh Châu cho gọn lại, vì có mấy sợi tóc rối. Cô cũng rất tự nhiên, không có vẻ gì khác thường, ngược lại chiếc miệng nhỏ vẫn đang hưng phấn nói lại những bàn thắng đẹp mắt của cả hai đội.

Diệp Minh Châu nhìn thấy Dương Tuấn Vũ đi ra, thì nói gì đó với Đình Lộc, rồi cô chạy qua kéo hắn tới giới thiệu:

- Đây là anh hàng xóm của mình trước kia, anh Đình Lộc. Còn đây là bạn học của em tên Dương Tuấn Vũ.

- Chào anh, em là bạn học cùng lớp với Minh Châu. Hôm nay anh chơi rất tốt.

- Cảm ơn em, anh là thanh mai trúc mã với Minh Châu. Hồi nhỏ cô bé này cứ theo anh đi chơi khắp phố, rất hay trêu chọc lũ con trai, rồi lại quay về mách anh xử lý hậu quả. Hì. Không biết bây giờ đã lớn hơn chưa? Nhưng Minh Châu cũng học rất giỏi, bố mẹ cô ấy lúc nào cũng yêu thương cô ấy như công chúa vậy.

- À. Cô ấy ở lớp rất ghê gớm, không ai dám trêu chọc. Không còn đi trêu đám con trai, nhưng cũng có rất nhiều vệ tinh đang tấn công nhưng cô ấy đều đáp lại rất phũ phàng. Có khi đang yêu ai rồi cũng nên.

- Nhóc con đã có người yêu rồi à? Sao không giới thiệu cho anh biết?

Đình Lộc cốc đầu cô cười hỏi.

- Tuấn Vũ nói linh tinh đấy. Em đâu có thời gian mà yêu đương gì.

“Không phải chứ, lẽ nào là anh trai mưa trong truyền thuyết?” Dương Tuấn Vũ băn khoăn nghĩ nghĩ.

- Này. Anh Đình Lộc đang hỏi cậu đấy.

- À em xin lỗi, em không chú ý chút. Anh nói gì ạ?

- À. Anh hỏi là em chơi bóng lâu chưa? Có thích bóng rổ không?

- Về luật bóng rổ thì em đã nắm rõ, còn chơi bóng thì em mới tập được một thời gian ngắn. Em định tự tập luyện các động tác cơ bản trước sau đó mới tìm cơ hội thi đấu thật.

- Ừm, đó cũng là một cách, nhưng anh thấy em nên vừa tự tập vừa tham gia thi đấu. Khi đó em sẽ biết mình sai ở đâu, ưu điểm của mình là gì. Vì đa số không phải ai cũng có thể chơi toàn diện mọi vị trí trên sân, mọi người đều chọn một vị trí mình chơi tốt nhất, hoặc yêu thích nhất. Để từ đó rèn luyện những kỹ năng cần có của vị trí đó.

- Vâng, em hiểu rồi. Cảm ơn anh đã nói. Trước đây em cũng không nghĩ ra. Quá phân tán sẽ làm mình không thu được kết quả gì.

- Ừm, lát nữa cũng là hai đội của bạn anh tham gia đấu với nhau, thành viên cũng là những người mới chơi bóng, hoặc chơi ở mức khá. Em có thể tham gia ngay. Em đã ngắm được vị trí nào mình muốn chưa?

- Em muốn chơi ở vị trí PF (Power Forward: Trung phong phụ / tiền vệ chính).

Đình Lộc hơi bất ngờ vì sự lựa chọn của hắn:

- PF? Em chắc chứ?

Diệp Minh Châu cũng là người biết không ít về bóng rổ cũng hơi ngạc nhiên về sự lựa chọn của Dương Tuấn Vũ:

- Cậu biết chơi tiền vệ chính cần những điều gì không?

Dương Tuấn Vũ thấy họ nghi ngờ sự lựa chọn của mình thì hắn cũng không có tức giận. Vì bản thân hắn cũng đang há hốc mồm. Chẳng là đây chính là vị trí mà Triệu Cơ đề nghị hắn theo đuổi. Hắn nói ra những thông tin máy móc trong cách chơi của PF:

- Theo em được biết: PF hay Power Forward chính là mẫu trung phong phụ, chơi sau trung phong chính (C - center). PF là các cầu thủ có chiều cao tốt cùng với cơ bắp mạnh mẽ.

Tốc độ và sự linh hoạt của những PF có phần tốt hơn các trung phong giúp họ có khả năng theo kèm những cầu Wings player (những cầu thủ thi đấu vòng ngoài như SG- Shooting Guard- hậu vệ, SF - Small Forward- tiền đạo) khi cần thiết.

Trong mặt trận tấn công, những PF dạng này thường thi đấu ở khu vực gần bảng rổ. Họ có thể chơi pick and roll (đè người rồi di chuyển vào khu vực gần rổ nhận đường chuyền) hoặc low post (nhận bóng khu vực dưới rổ để dứt điểm).

Khi đồng đội dứt điểm, bằng các cú ném hay lên rổ, họ cũng có nhiệm vụ tì đè để chiếm những vị trí tốt nhất có khả năng rebounds hoặc tip in (đẩy bóng vào rổ sau cú dứt điểm hỏng của đồng đội).

Trong mặt trận phòng thủ, những PF cổ điển có nhiệm vụ cùng với trung phong bảo vệ khu vực bảng rổ của đội nhà trước các pha đột phá lên rổ của đối phương. Kỹ năng box out (bên phòng ngự dùng người chắn bên tấn công ko cho áp sát rổ để cướp bóng bật bảng là bắt buộc khi họ tham gia phòng ngự...

- Được rồi, em hiểu rất rõ vai trò của PF. Rất tốt. Nhìn em có vẻ chưa đủ sức mạnh của PF nhưng nếu em đã yêu thích nó thì cứ cháy hết mình đi. Chỉ có tình yêu mới giúp em vượt qua cực hạn.

Và nếu đã chọn PF thì cũng đừng nên từ bỏ, PF chính là linh hồn của cả đội. Trách nhiệm rất lớn nhưng cũng rất vinh quang.

Khi mới tham gia anh cũng rất muốn chơi ở vị trí này, nhưng thầy của anh nói anh hợp với Center-Trung phong, nên anh đã chọn như vậy. Dù đến hiện tại anh cảm thấy Center đúng là sinh ra dành cho mình, nhưng PF cũng là vị trí mà anh luôn ngưỡng mộ.

Đi theo anh, anh sẽ đưa em đi đăng ký.

- Cậu đi đi, mình đứng đây xem cậu thể hiện. Cố lên, cậu sẽ làm tốt.

Diệp Minh Châu nắm đấm nhỏ giơ lên cổ vũ. Hắn nhận ra cô nàng này không hề lạnh giá như trên lớp, chỉ có thể đến những nơi đầy không khí tranh đấu này thì cô mới là chính mình.

...

Trải nghiệm đọc truyện tuyệt vời trên ứng dụng TYT

Download on the App Store Tải nội dung trên Google Play

trướctiếp