Nông Gia Hãn Phụ

Chương 22


2 năm

trướctiếp

Bởi vì buổi chiều muốn bán heo, nên giữa trưa Trương thị cố ý nấu một nồi to cám heo đổ vào máng heo, làm cho heo ăn no một lần. Lúc sau, thỉnh thoảng còn thêm cám vào máng heo..

Trương thị làm như vậy, vì chờ một chút đến lúc cân heo trong bụng có cám, tự nhiên này trọng lượng liền sẽ tăng, bán cũng được nhiều tiền hơn. Cũng không chỉ có người Đường gia làm như vậy, mà hầu như tất cả mọi nhà đến lúc heo sắp bán đều sẽ một ngày ba bữa cám đem nó ăn đến no căng, kỳ vọng bán nhiều hơn một ít tiền bạc. Nói trắng ra đây chính là thói quen khôn vặt của mọi người mà thôi.

Đương nhiên, đồ tể tới mua heo cũng không phải ngốc, chỉ là mọi người đều làm như vậy, hắn muốn ngăn cản cũng ngăn cản không được. Gặp được người tốt tính cũng liền không nói nhiều. Gặp người bất lương, nói không chừng lúc cân heo giở chút thủ đoạn làm cho mất vài cân, vài lạng, thì cuối cùng người được lợi vẫn là bọn họ mà thôi.

Lý đồ tể theo hẹn đến Đường gia mua heo, sau khi uống một chén nước, đi đến chuồng heo nhìn thoáng qua thấy bên trong máng heo còn có rất nhiều cám, ba con heo bụng cũng là phình phình, liền biết là chuyện gì xảy ra.

Đối với chuyện này Lý đồ tể chỉ làm như không nhìn thấy, chuyện như vậy hắn đã gặp nhiều rồi. Lúc mới bắt đầu gặp chuyện như vậy Lý đồ tể còn sẽ cùng chủ bán nói hai ba câu, sau này thấy nhiều, hắn cũng không muốn lãng phí chút nước miếng theo bọn họ lôi thôi dài dòng. Dù sao nói cũng vô ích.

"Heo này các ngươi muốn bán thế nào?" Lý đồ tể hỏi.

Heo này có thể trực tiếp bán sống, hoặc để đồ tể đem heo giết, lại đem thịt heo bán cho Lý đồ tể. Cho nên Lý đồ tể mới hỏi câu này.

"Lý đồ tể, nếu heo sống bao nhiêu văn một cân, thịt thì bán bao nhiêu văn một cân?" Đường Đại Trụ hỏi.

Đường gia Đường Lão Đầu luôn luôn mặc kệ mọi chuyện, tuy nói trong nhà vẫn luôn là Đường bà tử làm chủ, nhưng chuyện lớn như thế này vẫn là hai huynh đệ Đường Đại Trụ ra mặt.

Lý đồ tể lại nhìn mấy con heo vài lần, lúc này mới nói, "Heo này của nhà ngươi không có mỡ, quá gầy bán không tốt. Heo sống ta chỉ có thể trả các ngươi bảy văn tiền một cân. Nếu là các ngươi trực tiếp bán thịt cho ta ta trả các ngươi mười lăm văn một cân. Nhưng các ngươi cũng biết rồi, đầu heo, chân heo, ruột lòng heo ta sẽ không lấy."

Ở cái thời đại ăn không đủ no mặc không đủ ấm này dân chúng ăn một lần thịt giống như là ăn tết vậy. Vì để bớt thèm, mọi người đều thích nhất mua thịt nhiều mỡ về ăn. Đối với heo nhỏ gầy, giết thịt khẳng định không có nhiều mỡ mà thịt nạc lại nhiều, nên đồ tể không thích mua dạng heo này.

Nhưng Đường gia lại cố ý tới thỉnh, hiện hơn nữa heo ở vùng này đều là bán cho nhà hắn, nếu lần này không mua heo Đường gia, về sau Đường gia nuôi được heo sợ là vĩnh viễn sẽ không bán cho hắn. Cho nên biết ba con heo của Đường gia tương đối gầy, mua cũng bán không tốt, hắn cũng chỉ có thể khẽ cắn răng mà mua.

Có lẽ sẽ có người không muốn mua, cảm thấy heo này không tốt nên không mua, nhưng phải xem lại tình hình vùng này nha.

Xung quanh đây không có trại nuôi heo, đều là các hộ nông gia tự mình nuôi dưỡng, mà cũng không phải nhà nào cũng có thể nuôi được heo lớn. Như Đường gia này mỗi năm có thể nuôi ba bốn đầu heo, có thể xem như rất khá giả rồi, có nhà nuôi một con cũng nuôi không nổi.

Heo thì ít người nuôi, mà trân trên không phải một nhà hắn bán thịt heo, nếu hắn không tiếp vụ mua bán này tương đương như là mỗi ngày đem mấy đầu heo nhường cho đồ tể khác. Cho nên, dù biết ba đầu heo này không kiếm được bao nhiêu bạc Lý đồ tể cũng phải cắn răng mua.

May mắn là những tình huống giống Đường gia rất ít, nếu không có chuyện khẩn cấp, khẳng định sẽ nuôi đến béo phì phì mới có thể bán ra. Nếu mọi người đều giống như Đường gia, còn không phải đem hắn mệt đến chết.

Hiện giờ heo sống là tám văn tiền một cân, Lý đồ tể lại chỉ trả bảy văn tiền một cân, mỗi cân thiếu một văn tiền, ba đầu heo tính ra ít nhất liền sẽ mất ba bốn trăm văn. Ít đi ba bốn trăm văn, đối Đường gia mà nói, thật là lòng đau như cắt.

Nhưng mà hoàn cảnh nhà hắn hiện tại, heo còn chưa đủ lớn không thể so với những đầu heo béo của nhà khác, Lý đồ tể ra bảy văn tiền một cân, cũng coi như là có lương tâm rồi.

Đường Đại Trụ cùng Đường Nhị Trụ thương lượng trong chốc lát, Đường Đại Trụ mới nói, "Kia hai đầu heo lớn thì bán heo sống, đầu heo nhỏ nhất giết bán thịt."

"Được, làm như vậy đi." Đối với quyết định của Đường gia, Lý đồ tể không có ý kiến gì. Sau đó để huynh đệ Đường Đại Trụ đem heo từ chuồng heo đuổi ra ngoài một con, ba người đuổi theo vây heo lại, dùng dây thừng trói chặt, rồi nhốt vào giá gỗ đặc chế của đồ tể.

Đem heo cột chắc, Đường Đại Trụ cùng Đường Nhị Trụ dùng đòn gánh nâng con heo lên, Lý đồ tể chỉnh cân. Cân này cũng không phải là cái loại cân nhỏ cân gà cân vịt, đây là loại cân cực lớn, quả cân của nó mà rơi xuống chân, thì chân đó chỉ có gãy nát.

Lý đồ tể chỉnh cân thành thạo, khi cân đã xứng, dùng tay giữ lại rồi gọi huynh đệ Đường Đại Trụ đến xem cân.

"126 cân.

Cân xong con heo cũng không thả ra, mà tiếp tục bắt con heo thứ hai ra cân tiếp. Con heo thứ hai cân xong nặng hơn con đầu tiên, được 131 cân.

Hai con heo tổng cộng 257 cân, bảy văn tiền một cân, cuối cùng hai con heo bán 1799 văn tiền. Lý đồ tể thêm luôn một văn tiền, xem như 1800 văn.

Hai đầu heo này nuôi mấy tháng, cuối cùng bán còn không được hai lượng bạc, thật sự là quá không có lời.

" Dư lại một con, các ngươi muốn bán thịt, ngày mai ta liền giết, các ngươi ai cùng ta cùng nhau lên trấn, ngày mai ta đem heo giết, ta cấp bạc đầy đủ cho các ngươi. "Tuy là nói vậy, thực ra chính là cho người đi theo nhìn hắn giết heo, đến lúc đó đem heo giết, cạo lông, cắt tiết, mổ bụng.. luôn có người đi theo nhìn, miễn cho đến lúc xong xuôi lại cãi cọ nói thịt heo cân không đúng.

" Ta theo ngươi cùng đi."Đường Đại Trụ nói.

Lý đồ tể cũng không quan trọng ai đi cùng, chỉ cần có người có thể đi theo là được.

Lý đồ tể đem tiền heo đưa cho Đường Đại Trụ, sau đó liền đem ba đầu heo đều thả xuống dưới. Mấy con heo được tự do liền lập tức chạy ra. Lý đồ tể thấy vậy, cũng không hoảng hốt, liền trực tiếp cầm lấy gậy côn dài lúc đầu hắn mang theo (một loại có cây trúc làm công cụ. Biến thành 1 mét dài hơn cây trúc, sau đó đem trong đó một đầu lộng phá liền thành vang côn), đi lên gom ba đầu heo lại chạy cùng nhau.

Đường Đại Trụ nhìn thấy, liền nhanh chóng đi lên phía trước, ' ỉn ỉn' gọi bầy heo. Theo tiếng gọi của Đường Đại Trụ Lý đồ tể lại dùng côn vội vàng chạy theo, mấy đầu heo liền chậm rãi đi theo sau lưng Đường Đại Trụ mà tiến về trấn trên.

Heo này là nuôi trong nhà tự nhiên không giống lợn rừng, một đường đi tới, chúng nó thỉnh thoảng sẽ trên mặt đất rúc tới rúc lui, vừa đi vừa dừng, nhưng chỉ cần dùng gậy côn đánh nhẹ một hai cái chúng nó lại sẽ tiếp tục lên đường.

Đối với việc đuổi heo này, trừ bỏ trời mưa gió bão bùng, Lý đồ tể hầu như mỗi ngày đều phải làm một lần. Mà Đường Đại Trụ, mỗi năm vào lúc bán heo cũng sẽ bồi cùng đồ tể đưa heo đi. Cho nên dọc theo đường đi không cũng không xảy ra chuyện gì ngoài ý muốn.

Trải nghiệm đọc truyện tuyệt vời trên ứng dụng TYT

Download on the App Store Tải nội dung trên Google Play

trướctiếp