Kiều Thê Như Vân

Chương 35: Vẽ rồng điểm mắt


...

trướctiếp

Người đến là hai trung niên hòa thượng, một người lông mi thưa thớt, dáng người cao gầy, mặc một bộ áo cà sa tương đối trắng, trên trán hiện ra vẻ cao nhã thanh đạm, một đôi con ngươi đục ngầu, phảng phất như đối với bất cứ chuyện gì đều không hào hứng, hứng thú.

Người khác hoàn toàn khác biệt, mày rậm, ục ịch, trên mặt thỉnh thoảng treo nụ cười, càng giống người thương nhân hơn, chính xác là gian thương.

Hai tên hòa thượng này một người tên là Không Định, một người tên là Không Tĩnh, một người là cao thủ pha trà, một người là làm điểm tâm cực ngon. Tính cách lại đạm bạc, hứng thú duy nhất là một người yêu hành thư, một người yêu vẽ tranh. Khách hành hương đến Linh Ẩn tự này không ít, rất nhiều người đều đến vì hai tên hòa thượng nổi tiếng, uống trà Không Tĩnh pha, nhấm nháp điểm tâm Không Định làm, coi như một sự kiện đủ để khoe khoang.

Không Tĩnh và Không Định yêu hành thư vẽ tranh, đều đem tác phẩm để ở phía trong hầu phòng, khách hành hương đến, vừa nghỉ ngơi vừa để thưởng thức, tự nhiên cũng đều là khen không dứt miệng. Bởi vậy, trên mặt thi họa, hai tên hòa thượng rất tự phụ. Hôm nay đụng phải Thẩm Ngạo chê bai, loại cừu oán này không giải, trong lòng sẽ không vui. Cố ý chạy từ chỗ phòng sau tới muốn lãnh giáo bản lĩnh Thẩm Ngạo.

Thấy tuổi Thẩm Ngạo còn trẻ, Không Định, Không Tĩnh càng không thoải mái. Bọn hắn còn tưởng gặp phải cao nhân, ai ngờ đúng là tiểu tử lông vàng (ngựa non háu đá), trong lòng càng không phục.

Hiện tại, trong lòng Thẩm Ngạo biết rõ các hòa thượng sẽ đánh người, còn biết võ công, không còn kiêu ngạo như vậy. Hắn đứng lên, cười ha hả khẽ khom người đối với hai vị thiền sư: "Hành thư vẽ tranh là hứng thú của ta, chỉ biết một hai thôi, xin hai vị đừng quá so đo."

Không Tĩnh ngôn từ bất thiện, chỉ hơi chắp tay đáp lễ, ngược lại, Không Định hùng hổ nói: "Thật tốt, tiểu thí chủ đã phê chúng ta làm cái gì cũng sai. Sư huynh đệ ta, hai người chìm đắm thi họa cũng đã nhiều ngày, đặc biệt xin thí chủ chỉ giáo."

Ý tứ khiêu khích hàm xúc đậm đấy, xem ra hai tên hòa thượng này tu hành không cao lắm, Phật gia có "ba độc" liền chiếm mấy phầm, một người là si, một người là sân. Thẩm Ngạo sợ nhất đúng là đầu trọc tu hành không sâu, tức giận lên là đến đấu võ. Chỉ là đã tìm tới tận cửa rồi, Thẩm Ngạo cũng không có đạo lý nhượng bộ, cười ha ha nói: "Tốt, chúng ta tới thử một lần."

Không Định nói: "Làm sao tỷ thí?"

Thẩm Ngạo cười nói: "Nếu so sánh, tự nhiên phải có phần thưởng, nếu là ta thắng, hai vị thiền sư giúp ta làm một chuyện, không thành vấn đề chứ?."

Một mực trầm mặc Không Tĩnh nói: "Không thể, không thể, đánh bạc là do tham niệm mà dậy, chính là một trong ba độc, chúng ta chỉ so thử vẽ tranh, không đánh bạc."

"Xem ra có lẽ là Không Tĩnh này trung thực hơn một ít, còn nhớ rõ giới luật." Thẩm Ngạo nghĩ trong lòng, lắc đầu nói thật đáng tiếc: "Đã như vậy, không thể so sánh được."

Không Định thiếu kiên nhẫn, nói với Không Tĩnh: "Sư huynh, chúng ta không tham tiền tài của hắn, đánh cuộc một keo cùng hắn cũng không tính toán là tham niệm."

Không Tĩnh có lẽ là không đáp ứng, đóng mắt lại, thấp giọng niệm kinh văn, muốn khu trừ ma chướng trong lòng.

Thẩm Ngạo cười cười, nói: "Không bằng như vậy, nếu như ta thua, ta đây liền quy y xuất gia, làm hòa thượng cùng các ngươi, như vậy được chưa? Đây cũng không phải là tham niệm."

"Hay lắm rồi!" Không Định mừng rỡ, theo lời Thẩm Ngạo nói, nói tiếp: "Vị thí chủ này, nếu có thể được chúng ta khích lệ thoát khỏi khổ hải, đi về phía trước, chính là đánh bạc một lần thì có làm sao? Đây là công đức vô lượng."

Không Tĩnh cuối cùng cũng bị thuyết phục, yên lặng gật đầu, vì vậy liền bảo người đi tìm văn phòng tứ bảo, lúc này vừa mới có khách hành hương tiến đến, nghe nói có người muốn so thi họa cùng hòa thượng, cũng đều hào hứng bừng bừng, ào ào vây sang đây xem.

Không Định, Không Tĩnh, hai người đều tự lấy bút, rất nhanh tiến vào trạng thái, bọn hắn quanh năm suốt tháng luyện tập kỹ xảo thi họa, quen việc dễ làm, bố cục cũng rất có tâm đắc, điểm mực xong liền viết lên, liền khiến cho không ít khách hành hương trầm trồ khen ngợi.

Nhưng Thẩm Ngạo lại không nhanh không chậm, người vây ở bên cạnh hắn xem không nhiều lắm, chỉ có Chu Nhược và Hương Nhi, Chu Nhược là lần đầu tiên nhìn hắn vẽ tranh, vừa rồi cũng đã hết giận, trong lòng lại trù trừ, không biết hi vọng ai thắng thì tốt. Hòa thượng thắng, trong lòng nàng không thoải mái, đúng là Thẩm Ngạo thắng, nhớ tới Thẩm Ngạo vừa rồi trêu cợt nàng, lại làm cho nàng không cam lòng. Tâm tình của nàng rất phức tạp.

Tâm tư Xuân Nhi lại đơn giản hơn nhiều, hào hứng bừng bừng xem Thẩm Ngạo viết, rất có lòng tin đối với Thẩm Ngạo, một bên là vì hắn, một bên là nổi giận vì Thẩm Ngạo.

Chú tiểu được kêu là Thích Tiểu Hổ lại rất nhiệt tình, một bên hiếu kỳ xem hướng Thẩm Ngạo bên này, một bên lại đi bên người Không Tĩnh, Không Định, hắn không hiểu thi họa, chính là nhìn cái náo nhiệt, nghe được đám khách hành hương ào ào nói chữ viết sư phụ, sư thúc rất tốt, vẽ tranh rất tốt, liền nở nụ cười. Lại chen đến bên cạnh Thẩm Ngạo nhìn, gặp phải Chu Nhược, Chu Nhược mất hứng, vừa rồi cái chú tiểu này kéo tay áo nàng, Chu tiểu thư nhớ rất rõ, lông mày đều bắt đầu chau lại.

Thẩm Ngạo đóng mắt minh tưởng một hồi, linh quang vừa hiện, liền đi tìm bút vẽ tranh, đối với sự vật bên người không thèm bận tâm, con ngươi thanh tịnh chuyển động theo đầu bút lông, bắt đầu vẽ rất nhẹ nhàng.

Thời điểm Thẩm Ngạo đứng đắn nhất, là khi vẽ tranh, một đôi con ngươi hẹp dài hết sức chăm chú, khi thì mày rậm trói chặt, khi thì giãn ra, khi thì hớn hở. Chu Nhược ở bên vụng trộm nhìn Thẩm Ngạo, trên mặt, một đôi con mắt tuấn tú không cười toe toét nữa, mà chuyển biến thành trầm ổn mà chắc chắc, cái loại chuyên chú và tự tin này, tăng thêm một phần mị lực làm lòng người xuyến xao.

"Người này cũng là có thời điểm đứng đắn, cái dạng này cũng không làm người ái ngại, nếu bộ dạng hắn một mực đứng đắn hẳn là rất tốt." Tâm tư Chu Nhược phức tạp nghĩ ngợi, con ngươi trong trẻo rơi vào cái cằm vót nhọn của Thẩm Ngạo, Chu Nhược không thể không thừa nhận, người này thực sự là một túi da rất tốt.

Chu Nhược lại nhìn bức vẽ, Thẩm Ngạo hạ nét bút kế tiếp, hòa thượng đầu to kê cao gối ngủ dần dần thành hình, tay hòa thượng chống đầu, mang trên mặt ý cười, loại vui vẻ này, phảng phất là đang đùa cợt thế nhân. Chỉ có điều... Cái này bức họa dường như thiếu đi một ít linh khí, nói như thế nào đây, tuy nói bút vẽ tinh xảo, từng cái đường cong đều phác hoạ hoàn mỹ vô khuyết, nhưng lại phảng phất thiếu thứ gì đó.

"Không phải nói Thẩm Ngạo vẽ trah rất tốt sao? Tranh này chỉ sợ cũng chỉ là trình độ nhị lưu." Chu Nhược bĩu môi, trong lòng ẩn ẩn có chút lo lắng vì Thẩm Ngạo rồi, gò má lập tức đỏ lên, lại mắng: "Ta lo lắng cái gì cho hắn, cái này đồ khốn nạn thua mới tốt, dạy hắn một chút, sẽ nhớ lâu, không cần phải vô duyên vô cớ đắc tội với người."

Thẩm Ngạo hít một hơi, nâng người lên, lông mi lại nhíu, nhìn nhìn bức vẽ, lại lập tức bắt đầu tiến vào trầm tư, bút vẽ lập tức có chút vươn về hướng cái bức vẽ kia, biểu lộ rất ngưng trọng, phảng phất như đang làm một việc rất khó khăn.

Hắn dùng bút vẽ ấn nhẹ nhẹ một chút tại hốc mắt hòa thượng, lúc này mới thu tay lại, nhẹ nhàng thở dài một hơi, trong tóc mai chảy ra vài giọt mồ hôi lạnh, trong miệng thì thào nói: "Cuối cùng cũng xong."

Chu Nhược lại nhìn bức vẽ, thoáng cái phát hiện tranh này không giống thường, bắt đầu chăm chú nhìn, hình tượng hòa thượng kia lập tức phong hơn, nhất là đôi mắt kia, ánh mắt hướng về phương xa, trong tĩnh mịch ẩn hàm ngàn vạn trí tuệ, chỉ cái nhẹ nhẹ một chút này, một người hòa thượng thân thể mập mạp, bụng lớn lộ ra, miệng cười mở rộng, liền trông rất sống động, hiện ra ở bên trong bức vẽ, tuy hòa thượng kê cao gối mà ngủ, lại dường như đang suy nghĩ, lại phảng phất tìm hiểu thiên cơ, đốn ngộ nào đó, làm cho người ta sinh ra vô số mơ màng.

"Vẽ tốt." Chu Nhược không nhịn được phải trầm trồ khen ngợi.

Thẩm Ngạo vẽ lên bức vẽ, lại đang lạc khoản (phần đề chữ, ghi tên trên bức vẽ), bắt đầu hành thư, bút như rồng bay, một bài thơ nhẹ nhàng ra, rất nhanh đã hoàn thành.

Mà lúc này đây, Không Định, Không Tĩnh thi họa cũng đều hoàn thành, đặt bút, kích động muốn so cao thấp cùng Thẩm Ngạo.

Trải nghiệm đọc truyện tuyệt vời trên ứng dụng TYT

Download on the App Store Tải nội dung trên Google Play

trướctiếp