[BHTT] Song Sinh (Tiểu Yêu Tử)

Chương 23: Lời cuối sách


2 năm

trướctiếp

《 song sinh 》 linh cảm lúc đầu của Tony · Morrison 《 Sula 》. Rebecca hình mẫu là Sula, Lily hình mẫu là Nel Wright. Đại khái một năm trước, lúc đang xem 《 Sula 》lại phát hiện hai người này quan hệ quá mức ái muội. Khi nêu ra vấn đề này, giáo viên nói không thể nào. Lúc ở thư viện vô tình phát hiện quyển sách da, trong đó suốt một chương đều ở nghiên cứu quan hệ đồng tính của hai người ( nhớ không lầm nói, tác già là Judith Newton biên Feminist Critici□□ and Social Change: Sex, Class, and Race in Literature and Culture, 2013). Sula và Nel Wright không chỉ là nữ, còn là người da đen, cho nên nguyên tác ở chủng tộc phương diện lập ý càng nhiều, mà áng văn này trên thực tế trong giả thiết nhân vật hòa hoãn rất nhiều, nhất là giả thiết chính là phụ nữ da trắng. Giai đoạn trước mặt khác giả thiết, như khi bé Jack rơi xuống nước, gia đình Rebecca cũng đồng dạng với 《 Sulila 》. Nhưng mà trung hậu kỳ cơ bản toàn bằng người nào đó là vô căn cứ (?)

Lần đầu viết bách hợp, nhưng không phải đơn thuần mà tưởng viết bách hợp. Lúc trước tôi toàn viết đam mỹ nhưng theo tuổi tăng trưởng, ý thức được nhân vật nữ trong truyện đều theo hướng dị hóa, bên cạnh hóa. Trong hiện thực, phụ nữ thường bị đồ vật hóa, đến nay vẫn không có được địa vị bình đẳng với đàn ông. Như vậy thì phụ nữ của thế kỉ sơ hai mươi ở đâu? Khi đó, ngay cả nam cũng là phi pháo, còn nữ? Ngay cả quyển sách nghiên cứu đầu tiên cũng đã ghi lại thân là nữ cũng đã đang ở trong gông cùm xiềng xích, khó có thể đạt được quyền lợi và giáo dục giống đàn ông, còn bị xem là bị điên, bị hoàn toàn bên cạnh hóa nữ đồng tính, rốt cuộc là đã sinh tồn như thế nào?

Tôi tưởng viết trên thực tế nữ quyền độc lập và phản kháng. Lily và Rebecca, không muốn trở thành thiên sứ truyền thống, hy sinh bên trong xã hội nam quyền. Cả hai lựa chọn trở thành ác ma, tội nghiệt là phản kháng, cùng □□ cũng là phản kháng. Thông qua dài lâu, khúc chiết đấu tranh, cuối cùng cả hai trốn khỏi gông cùm xiềng xích, được cứu rỗi (như việc cứu đứa trẻ trong nước, là chuộc tội với bé Jack), thực hiện nguyện vọng. Đương nhiên kết cục tương đối xã hội không tưởng, nghĩ lại nói, có lẽ việc phát hiện sinh hoạt của cả hai sẽ để lại tai họa ngầm. Nhưng tin tưởng vào sự dũng cảm, kiên cường cả hai đều có có thể ứng biến.

Tiêu đề “Song sinh”, Double nhưng có thể phiên dịch thành một cái khác “Thế thân”, tức là chủ thể với thế thân đều có bóng dáng quan hệ. Ở một phương diện, nó là một loại phân liệt, hai cỗ lực lượng giằng co như có thể nói Lily là thiện, Rebecca là ác; về phương diện khác, quan hệ của chủ thể và thế thân không rõ ràng, mà là trình độ nhất định hợp mưu. Cho nên nhìn đến cuối cùng, mọi người sẽ phát hiện cho dù là Lily hay là Rebecca đều là sự kết hợp của thiện và ác, thậm chí không thể phân rõ ( ngôi thứ nhất tự sự có tính lừa gạt, khó có thể phân rõ ‘ tôi ’ như lời nói của nhân vật). Với cả đối phương chính Plato theo như lời một nửa kia, cả hai dùng hết thủ đoạn, để được ở cạnh đối phương cho đến khi hợp thành một. Nhìn thấy rất nhiều người phỏng đoán Rebecca chỉ là ảo giác của Lily, chỉ sợ là bởi vì xem qua 《 Người điên 》 (cười, ‘ kịch bản ’ của truyện cũ của tôi chính là bẫy rập lớn nhất?), trên thực tế, mỗi người đều là hai mặt ngoài khác biệt, kỳ thật tương tự như các bé gái, đều khát vọng được yêu, đều có gan phản loạn, đều khát vọng được đến tự do.

Cảm ơn mọi người, các ngươi ở Tấn Giang bình luận khu cùng Weibo hạ bình luận, nhờ mọi người đều là động lực giú tôi duy trì. Tiếp theo tôi muốn càng văn, hẳn là chính là 《 quỷ phụ 》 ( hay là ‘ Yêu cha’ (?)), 《 triết học gia và động vật 》, 《 đứa trẻ vô dụng 》, 《 âm hôn 》. Vẫn luôn suy nghĩ này đó vào phong văn sáng tác, bối cảng linh tinh khả năng sẽ khác, khả năng truyện và văn án không giống lắm nhưng cho dù thế nào hy vọng mọi người sẽ thích. Yêu mọi người!

Tiểu yêu tử

2019.7.22

Trải nghiệm đọc truyện tuyệt vời trên ứng dụng TYT

Download on the App Store Tải nội dung trên Google Play

trướctiếp