Đế Hoàng Thư

Chương 118: Tả tướng đến Đông cung.


1 năm

trướctiếp

Edit: Gấu Gầy

Chương 118

Giữa trưa, xe ngựa hoàng cung lặng lẽ dừng trước phủ Tĩnh An Hầu. Triệu Phúc được khách khí mời vào Hầu phủ, lúc nhìn thấy Đế Tử Nguyên nằm trên ghế mây nhàn nhã phơi nắng trong sân, nhất thời hít thở không thông, suýt chút nữa đi gặp lão tổ tông.

Xem kìa, cả kinh thành đều đang náo loạn đến mức người ngựa nghiêng ngã, chỉ có một mình nàng sống thoải mái nhất.

" y dô, Triệu công công, sao hôm nay lại tới Hầu phủ vậy?"

Đế Tử Nguyên vẫy tay chào hỏi với Triệu Phúc từ xa: "Tới đây, ngồi xuống nghỉ chút, hôm nay đẹp trời, phơi nắng thoải mái lắm."

Triệu Phúc thở dài. Đế gia và Hoàng gia thù sâu như biển, Đế Tử Nguyên lại như chưa từng xảy ra chuyện gì, khuôn mặt tươi cười giống hệt Nhậm An Lạc trước kia.

Triệu Phúc ở trong cung mấy chục năm, cũng không phải là đơn giản, hắn bước lên, cười thân thiện hơn cả Đế Tử Nguyên, chắp tay nói: " y da, tiểu Hầu quân của ta à, lão nô làm gì có thời gian cùng ngài phơi nắng chứ, ngài mau theo lão nô vào cung đi, Bệ hạ đang đợi gặp ngài đó!"

"Hả? Bệ hạ muốn gặp ta?"

Đế Tử Nguyên lười biếng ngước mắt lên, cong môi nói: "Triệu công công, ngài không phải đang gạt ta chứ, sao Bệ hạ lại muốn gặp ta? Mỗi ngày ta làm ổ trong phủ, suy nghĩ xem ngày nào đó nếu Bệ hạ không nhịn ta được nữa, có phải sẽ ban cho ta một bình rượu không đây!"

Triệu Phúc khẽ giật mình, nụ cười trên mặt cứng ngắc, không thể tưởng tượng nổi nhìn Đế Tử Nguyên. Những lời đại nghịch bất đạo thế này, chẳng lẽ nàng không sợ truyền đến tai Bệ hạ sao, lá gan của Đế Tử Nguyên cũng quá lớn rồi chăng?

Đế Tử Nguyên nhìn hắn một lúc lâu, đột nhiên 'xuỳ' một tiếng cười rộ lên: "Công công đừng trách, gần đây ta xem nhiều quyển kịch, thích nói đùa, coi như giải sầu cho công công ấy mà."

Triệu Phúc lúng túng cười hai tiếng. Đế Tử Nguyên từ ghế mây chậm rãi đứng dậy, phất phất tay áo, nhanh nhẹn đi ra ngoài viện, từ xa truyền tới giọng nói: "Triệu công công, Bệ hạ triệu kiến, còn không mau vào cung, sợ là Bệ hạ sẽ tức giận, sẽ ban cho ta một bình rượu thật đó!"

Triệu Phúc biến sắc, vội vàng đuổi theo Đế Tử Nguyên, rời khỏi phủ Tĩnh An Hầu.

Cùng lúc đó, trong Đại Lý Tự. Nha sai Ngô Dũng vội vàng vào nội đường bẩm báo với Ôn Sóc và Hoàng Phổ.

"Đại nhân, trong kinh có tin đồn nói hoàng kim mất tích từ chín năm trước được cất giấu trong biệt trang tướng phủ ngoài ngoại ô, đã có không ít dân chúng và sĩ tử tập trung bên ngoài nha phủ, nói hôm nay là hạn chót của vụ án Tần phủ, khẩn cầu đại nhân phái nha sai lục soát biệt trang, tìm ra chân tướng."

Hoàng Phổ nhìn dáng vẻ hài lòng của Ôn Sóc, cười hỏi: "Ôn thị lang, chắc là ngươi đã tốn không ít sức lực nhỉ."

Chỉ trong nửa ngày, dân chúng và sĩ tử đã tập trung trước Đại Lý Tự, rõ ràng là có người ồn ào lên nên mới có hiệu quả nhanh chóng như vậy.

Ôn Sóc thở dài một tiếng, chớp chớp mấy cái: "Một chút trò vặt vảnh, không qua được mắt đại nhân."

"Nào có, Thị lang rất thông minh."

Hoàng Phổ sờ râu, thoáng nhìn sắc trời: "Thời gian vừa vặn. Ngô Dũng, đi nói với dân chúng và sĩ tử bên ngoài, bổn quan nhất định không phụ kỳ vọng của mọi người, cho bọn họ một câu trả lời. Lập tức triệu tập nha sai, theo bổn quan cùng đến biệt trang ở ngoại ô."

"Vâng, đại nhân."

Ngô Dũng lớn tiếng đáp lại, hung hổ chạy ra tiền sảnh.

Chỉ chốc lát, cửa phủ Đại Lý Tự được mở ra, Hoàng Phổ và Ôn Sóc uy phong lẫm liệt dẫn theo nha sai khí thế cuồn cuồn đi về phía ngoại ô, để lại dân chúng và sĩ tử giương mắt trông đợi kết quả.

Sau nửa nén hương, Hoàng Phổ và Ôn Sóc dừng trước biệt trang ngoại ô, vẻ mặt lạnh lùng âm trầm nhìn thị vệ và Khương Hạo đứng trước cửa.

"Hoàng đại nhân, Ôn thị lang."

Khương Hạo ôm quyền, đúng mực nói: "Nơi này là phủ trạch riêng tư của tướng phủ, là nơi lão phu nhân dùng để lễ Phật, không biết hai vị đại nhân dẫn nha sai tới đây, là vì chuyện gì?"

Hoàng Phổ cao giọng nói: "Khương Hạo, có người mật báo mười vạn lượng hoàng kim mất tích cách đây chín năm được giấu trong biệt trang, bổn quan muốn vào lục soát, ngươi tránh ra đi."

Nha sai nghe vậy muốn tiến lên, Khương Hạo ngăn cản ở trước mặt: "Đại nhân, chỉ là lời đồn nhảm, lão gia nhà ta đứng đầu Nội các, lão phu nhân là nhất phẩm cáo mệnh, sao ngài có thể tùy ý phái người xông vào?"

"Khương Hạo! Năm đó, Tần lão đại nhân chết oan cũng là nguyên lão hai triều, xếp vào Nội các, nếu hoàng kim thật sự được giấu trong biệt trang, thì Tả tướng chính là người mưu hại trung lương năm đó. Hoàng đại nhân phụng mệnh của Bệ hạ điều tra kỹ án này, tại sao không được lục soát?"

Ôn Sóc nhảy xuống ngựa, giọng nói vang vọng trước cửa biệt trang.

Lúc này, đã có không ít dân chúng và sĩ tử ngồi xe ngựa chạy theo phía sau cũng đuổi tới. Đúng là muốn xem rõ chân tướng, nhưng sợ rằng càng có ý định xem náo nhiệt nhiều hơn.

Khương Hạo híp mắt, nhìn dân chúng xung quanh một lượt, lộ ra nụ cười quỷ dị với Ôn Sóc: "Ôn thị lang, lão gia nhà ta vừa đến Đông cung gặp Thái tử điện hạ, vụ án này kết quả như thế nào còn chưa nói chính xác được. Ngài đó, vẫn là tự cầu phúc thì tốt hơn!"

Ôn Sóc và Hoàng Phổ nhìn tên quản gia tướng phủ kiêu ngạo này, không rõ hắn lấy đâu ra dũng khí, nhưng cũng biết Tả tướng vào Đông cung nhất định có kế sách, kéo dài thời gian sẽ càng bất lợi. Hai người liếc nhìn nhau, gật gật đầu.

Ôn Sóc tiến lên một bước, nghiêm giọng nói: "Không cần ở đây phát ngôn bừa bãi, Điện hạ xưa nay công chính nghiêm minh, tuyệt đối sẽ không bao che bất kỳ ai. Khương Hạo, ngươi ngăn cản không cho chúng ta đi vào, xem ra trong biệt trang quả thật có bảo bối rồi!"

Khương Hạo hô hấp trì trệ, nhớ tới phân phó trước đó của Tả tướng, nhượng bộ một bước: "Ôn thị lang, ngài nói gì vậy, ta chỉ muốn bảo vệ thể diện của tướng phủ chúng ta mà thôi. Ngài thật muốn lục soát, cũng không phải không thể, chỉ là nếu không tìm ra được hoàng kim....."

Nhìn thấy vẻ mặt khiêu khích của Khương Hạo, Ôn Sóc bước lên, chắp tay sau lưng, nghiêm mặt nói: "Nếu không lục soát ra được hoàng kim, Ôn Sóc bằng lòng một mình gánh chịu hậu quả, đích thân vào cung thỉnh tội với Bệ hạ và Tả tướng, cởi bỏ quan bào, bị cách chức làm thứ dân cũng không sao."

Thiếu niên mười lăm tuổi, mặc triều phục xanh lục, cả người chính khí, thu hút ánh nhìn của mọi người, dân chúng và sĩ tử lập tức hô lên 'hay lắm'.

Ánh mắt Hoàng Phổ lộ ra tán thưởng, khẽ gật đầu, nhảy xuống ngựa, bước tới bên cạnh Ôn Sóc: "Còn có bổn quan nữa, bổn quan cũng chưa từng bắn tên không đích, nếu không tìm được hoàng kim, bổn quan nhất định cùng tiến cùng lùi với Ôn thị lang, đích thân đến thỉnh tội với tướng gia."

Hoàng Phổ có khuôn mặt thanh liêm nghiêm nghị, cất lên một tiếng vong vọng vô cùng uy lực. Khương Hạo bị khí thế của một già một trẻ này bức bách, lui về sau một bước, đáp lời: "Hai vị đại nhân nếu đã chắc chắn như vậy, nô tài sẽ nhường đường, để cho đại nhân dẫn người vào lục soát biệt trang, người đâu, mở cửa!"

Hắn vừa dứt lời, thị vệ biệt trang mở cửa ra. Ôn Sóc phất tay, cùng Hoàng Phổ dẫn nha sai vào biệt trang.

Bên ngoài biệt trang, dân chúng háo hức trông ngóng, chỉ mong hai người thật sự có thể tìm ra thứ gì đó, nếu không triều đình sẽ mất đi hai vị quan tốt.

Đông cung, Tả tướng được tổng quản cung kính dẫn tới bên ngoài thư phòng, hắn hít sâu một hơi, đẩy cửa bước vào.

Thái tử mặc thường phục xanh thẫm, ngồi ngay ngắn trước bàn thưởng trà, thấy hắn bước vào, tay khẽ nâng: "Hôm nay tướng gia thật có hứng, lại đến Đông cung của ta, mau ngồi xuống đi, ta sai người pha một chén trà sâm, giúp tướng gia giảm bớt mệt mỏi."

Tả tướng hành lễ, ngồi sang một bên, nói: "Đa tạ Điện hạ quan tâm, lão thần tuổi tác ngày càng cao, thân thể đúng là ngày càng kém."

Hắn nói xong, bưng chén trà lên nhấp một ngụm.

Khắp kinh thành đều đang lan truyền tin đồn hoàng kim được cất giấu trong biệt trang tướng phủ, thế nhưng Tả tướng vẫn bình thản như vậy? Hàn Diệp nhíu mày, hỏi: "Hôm nay tướng gia vào cung là có chuyện muốn thương lượng với ta sao?"

Tả tướng gật đầu, vẻ mặt thành khẩn: "Điện hạ, bây giờ khắp kinh thành đều đang đồn số hoàng kim mất tích cách đây chín năm đang được cất giấu trong biệt trang của lão thần. Hoàng Phổ và Ôn Sóc chắc là đã đến biệt trang ngoài ngoại ô lục soát rồi, những năm qua trên triều đình, lão thần không có công lao cũng có khổ lao, mong Điện hạ cho lão thần một chút thể diện, ban hạ mệnh lệnh, để cho hai vị đại nhân trở về."

Hàn Diệp liếc nhìn hắn: "Lời đồn trong kinh thành? E rằng chính là sự thật mới đúng, nếu không có lửa làm sao có khói, tướng gia cũng sẽ không đích thân tới Đông cung gặp ta nói chuyện."

Tả tướng cười cười: "Điện hạ, một vụ án mười mấy năm trước, lật ra thì đã sao chứ, Tần đại nhân cũng không sống lại được. Hiện giờ vụ án của Tần phủ được lật lại, sao không kết án tại đây, để mọi người đều vui?"

Hàn Diệp nghiêm mặt, lạnh giọng nói: "Lời này của tướng gia cũng quá bạc bẽo, mười mấy mạng người Tần gia chẳng lẽ chỉ đổi lại bốn chữ 'mọi người đều vui' của tướng gia? E rằng tướng gia tới nhầm chỗ rồi, chi bằng tướng gia trở về phủ suy nghĩ xem nên thỉnh tội với phụ hoàng và văn võ cả triều thế nào đi, cũng giữ cho Tề quý phi và Cửu đệ một chút thể diện."

Nghe Hàn Diệp giễu cợt, Tả tướng cũng không tức giận, chậm rãi nhấp một ngụm trà, nhẹ nhàng đặt chén sứ xuống, phát ra tiếng va chạm thanh thúy, nói: "Điện hạ, tuy lão thần tuy lớn tuổi, nhưng vẫn rất tỉnh táo, hôm nay tới Đông cung đúng là không phải nhầm chỗ. Vụ án Tần phủ muốn điều tra thì cứ điều tra đi, lão thần gánh nổi. Nhưng mà nếu đã điều tra án cũ, thì phải điều tra tới cùng, mấy ngày nay lão thần ở trong phủ không có việc gì làm, đã nghĩ tới một vụ án khác."

Hắn dừng một chút, nhìn về phía Hàn Diệp, đáy mắt lạnh lùng âm trầm lướt qua một tia quỷ dị, nói: "Chín năm trước, Điện hạ bị thích khách bắt cóc ra khỏi Đông cung, đến giờ cũng chưa được điều tra rõ ràng. Chi bằng cùng nhau dâng tấu lên Bệ hạ, điều tra lại đi, biết đâu cũng giống vụ án Tần phủ, chôn giấu bí mật nào đó thì sao!"

Bàn tay cằm tấu chương của Hàn Diệp dừng lại, chậm rãi giương mắt: "Lời này của tướng gia có ý gì? Thích khách năm đó đã sớm bị giết sạch, cần gì phải điều tra lại?"

Tả tướng vuốt ve nhẫn trên ngón tay, vẻ mặt khó lường, một lúc sau mới nói: "Điện hạ, người đối xử với Ôn Sóc thật là tốt, ngay cả thị vệ bên cạnh cũng có thể hy sinh."

Thấy vẻ mặt Hàn Diệp càng ngày càng lạnh, hắn rốt cục nở nụ cười, hả lòng hả dạ: "Thật ra lão thần vẫn luôn nghĩ không thông, Đế gia là kẻ thù lớn nhất của hoàng triều, Thái tử điện hạ lại có giao hảo với hậu nhân Đế gia, tại sao Bệ hạ cứ khăng khăng muốn truyền ngôi vị Hoàng đế cho người. Lúc trước chỉ là một Đế Tử Nguyên thì cũng thôi đi, dù sao nàng chỉ là nữ tử, không thể làm được gì, Bệ hạ còn có thể nhẫn nhịn. Nhưng nếu Bệ hạ biết Thái tử điện hạ từ mười mấy năm trước đã bắt đầu lừa gạt ngài. Điện hạ, người nói Bệ hạ sẽ làm thế nào đây?"

Hàn Diệp đột nhiên nhìn Tả tướng, ánh mắt lạnh lẽo, trầm mặc không nói.

"Lão thần mười mấy tuổi đã đi theo bên cạnh Bệ hạ, thật lòng mà nói, lúc Bệ hạ mười mấy tuổi cũng không có thủ đoạn tâm cơ như Điện hạ, trước kia là lão thần xem thường Điện hạ rồi."

"Điện hạ có còn nhớ đích tử Đế gia Đế Tẫn Ngôn năm đó không?"

Mặc kệ sắc mặt của Hàn Diệp, Tả tướng sờ sờ râu, nói tiếp: "Mười một năm trước, Bệ hạ vốn muốn hạ chỉ xử tử nhi tử Đế gia, sau đó Đế Tẫn Ngôn mắc bệnh nặng, trước khi bị trảm đã chết ở Đông cung. Gần đây, lão thần mới phát hiện ra Đế Tẫn Ngôn vẫn chưa chết, Điện hạ, Trạng Nguyên lang có tiền đồ sáng lạn nhất Đại Tĩnh chúng ta hiện giờ chính là đích tử Đế gia Đế Tẫn Ngôn phải không?"

"Tả tướng, đừng nói bừa."

Hàn Diệp buông tấu chương trong tay xuống, lạnh giọng quát.

"Điện hạ, cần gì phải tức giận? Lão thần điều tra quá khứ của Ôn Sóc, người chăm sóc hắn lớn lên là thị nữ trong phủ Hữu tướng, luôn có người âm thầm bảo vệ hắn trên phố Ngũ Liễu. Một tên ăn mày, có đáng để Hữu tướng phải tận tâm tận lực bảo vệ như vậy không? Năm đó Điện hạ bị bắt cóc khỏi cung, cũng là ngài tự mình an bài sắp đặt chứ gì, nếu không ngài làm sao có thể quang minh chính đại đưa Ôn Sóc về Đông cung nuôi dạy, thậm chí còn mời đế sư làm sư phụ vỡ lòng cho hắn?"

"Đương nhiên, Điện hạ, chuyện này người không để lại một chút sơ hở nào, thị nữ kia cũng đã sớm bị phái đi nơi khác, lão thần tìm không ra chứng cứ chứng minh Ôn Sóc chính là Đế Tẫn Ngôn. Nhưng mà Bệ hạ của chúng ta vốn dĩ cũng không cần chứng cứ, chỉ cần lão thần vào cung bẩm báo cho Bệ hạ những manh mối điều tra được, với tuổi tác tương đồng giữa Ôn Sóc và Đế Tẫn Ngôn, cùng sự chăm sóc của Điện hạ đối với Ôn Sóc, chỉ sợ Bệ hạ càng tin tưởng chuyện này là sự thật còn hơn cả ta nữa."

Thấy ánh mắt lạnh băng của Hàn Diệp, Tả tướng mỉm cười, đứng dậy bước tới trước bàn gỗ: "Điện hạ, thật ra chuyện này cũng không có gì to tát, Đế gia đã rửa được oan khuất, Ôn Sóc khôi phục thân phận, sau này chính là đích tử chân chính của Hầu phủ, Tĩnh An Hầu quân sẽ cảm tạ Điện hạ đã cứu tiểu đệ. Chỉ là.... chuyện 'thay mận đổi đào', tráo đổi đích tử Đế gia năm đó, Điện hạ nhất định sẽ khiến đế vương lạnh tâm, Hữu tướng và Viện chính thái y viện đã sớm cáo lão hồi hương sợ là càng khó thoát khỏi tội khi quân. Hiện giờ xem ra, vụ án Tần phủ bị điều tra ra cũng không phải là không được, hơn một trăm nhân khẩu của hai phủ này cùng bồi táng theo Khương gia ta, lão thần cảm thấy dù sao cũng có lời rồi."

Tả tướng bày ra một khuôn mặt tươi cười âm trầm, nhìn thẳng vào Hàn Diệp, nói: "Điện hạ, người nói xem?"

Cùng lúc này, Thượng thư phòng trong hoàng cung.

Triệu Phúc đẩy cửa ra, cung kính nói với Đế Tử Nguyên: "Hầu quân, bước vào đi, Bệ hạ đang chờ ngài bên trong."

_____


Trải nghiệm đọc truyện tuyệt vời trên ứng dụng TYT

Download on the App Store Tải nội dung trên Google Play

trướctiếp