Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử

Chương 17: Chỉ có thể ngồi xe La


2 năm

trướctiếp

Ngày thứ hai, Sở Từ như cũ phân phó Trương Văn Hải trước đọc 《 Luận Ngữ 》, sau đó đem bài thi hôm qua đặt lên bàn, chính mình ở một bên ở trên giấy viết chút cái gì.

Trương Văn Hải lại không dám phân tâm, đối với thư xem đến vô cùng nghiêm túc, mỗi câu đều trước đọc một lần lại nhẩm nhớ một lần, thời điểm tranh thủ nhắm mắt lại, những dòng chữ này xuất hiện ở trong đầu không khác một chút nào.

Đọc ước chừng ba mươi phút, Sở Từ đã kêu ngừng.

"Đây là đề hôm nay, ngươi cầm đi viết đi, vẫn như cũ vẫn là nửa canh giờ hoàn thành." Sở Từ đem bài thi đưa cho y.

"Vâng, Sở huynh." Trương Văn Hải cung kính tiếp nhận bài thi, cũng không có vội vã đáp đề, mà là đem toàn bộ bài thi từ đầu tới cuối trước nhìn một lần. Đợi sau khi trong lòng hiểu rõ, y nhấc bút bắt đầu đem vài đạo đề trước đó tự hào khoanh vòng, sau đó dùng tốc độ nhanh nhất đáp đề.

"Sở huynh, ta đã xong." Trương Văn Hải thỏa thuê đắc ý dừng bút, lần này y tất cả đều là ấn theo những lời Sở Từ nói ngày hôm qua làm, nan đề hắn không hề phí thời gian suy nghĩ, tốc độ so với trước kia cao hơn một nửa.

"Nga? Nhanh như vậy?" Sở Từ trong tay cầm 《 Mạnh Tử 》, kiểm tra các chú thích để tìm những lỗ hổng tự mình phiên dịch, nghe thấy Trương Văn Hải nói chuyện, hắn như là sửng sốt một chút.

"Thỉnh Sở huynh phê duyệt." Trương Văn Hải tự mình cầm bài thi tiến lên, đứng ở bên người Sở Từ chờ hắn cho ý kiến phúc đáp.

Sở Từ nhướng nhướng chân mày, người trẻ tuổi rất có tự tin sao! Hắn cầm lấy bút son, "Xoạt xoạt xoạt" mà sửa lại lên.

Nhìn một dấu tích đỏ một cái lại một cái câu lên, Trương Văn Hải trong lòng cao hứng cực kỳ. Y nhìn về phía trên bàn 《 Mạnh Tử 》, nghĩ thầm, ngày mai đại khái liền có thể mặc 《 Mạnh Tử 》 đi.

Ai biết Sở Từ sau khi sửa xong, không có lập tức cho điểm, mà là dùng bút son chỉ vào một chỗ chỗ trống hỏi: "Đề này tại sao lại không làm?"

"Đề này không phải xuất từ 《 Luận Ngữ 》, chắc là Sở huynh lấy tới khảo dạy ta bài học ngày hôm qua, cho nên liền để trống ở đây."

Đề này là 'Duẫn cung khắc nhượng'*, phía sau có hai đường gạch ngang, nhắc nhở đề này yêu cầu niệm ra phía sau hai câu. Trương Văn Hải vừa thấy, trong lòng biết không phải trong 《 Luận Ngữ 》, lập tức liền đem nó vòng lên không làm.

*Duẫn, cung, khắc, nhượng: Là bốn đức tính Thành tín, Cung kín, Thiện năng, Khiêm nhường.

"Không làm được?" Sở Từ nhướng mày, "Ngươi đem 《 Thượng Thư · Ngu Thư · Nghiêu Điển 》 bối cho ta nghe một chút." (Bối: Không nhìn vào sách mà đọc ra, đọc thuộc lòng.)

Này 《 Thượng Thư 》 cũng gọi là 《 Thư Kinh 》, là một trong thư mục quan trọng trong khảo Tú tài. Trương Văn Hải nhớ lại một chút áng văn chương này, lập tức tin tưởng mười phần đọc ra.

"Tích tại đế Nghiêu, thông minh văn tư, quang trạch thiên hạ...... Duẫn cung khắc nhượng, quang bị tứ biểu, cách vu thượng hạ." Trương Văn Hải tươi cười biến mất, thanh âm cũng nhỏ xuống, "Duẫn cung khắc nhượng... quang bị tứ biểu... cách vu thượng hạ."*

*Trước kia ở thời Nghiêu đế, ông tai thính mắt tinh, thống trị thiên hạ mọi sự thông mẫn, sự tích của ông nổi danh khắp thiên hạ. Đế Nghiêu thành tin kính cẩn, lại yêu tài dùng hiền, đức hạnh của ông chiếu sáng tứ phương, trên dưới rõ ràng.

Đế Nghiêu: Đường Nghiêu thường được ca tụng là một vị vua tài giỏi và đạo đức, lòng nhân từ và sự cần cù của ông được coi là kiểu mẫu cho mọi bậc Đế vương khác của Trung Quốc.

Y trừng mắt nhìn trên chỗ trống bài thi, bỗng nhiên cảm thấy hết sức chói mắt.

"Tự mình đem đề mục sót lại viết xong vào chổ trống đi, sau đó lại qua đây." Sở Từ nói.

"Được......" Trương Văn Hải lại héo rũ.

Y cầm bài thi ngồi trở lại, sau đó cẩn thận suy nghĩ, chậm rãi liền đem những điều vừa rồi viết ra.

"Sở huynh, ta viết xong."

Sở Từ không nhìn bài thi, mà là nhìn vào hai mắt Trương Văn Hải, "Nói một chút đi, cảm nhận được cái gì."

Trương Văn Hải vẻ mặt xấu hổ, y nói: "Ta...... Quá mức chắc chắn cho là như vậy, cho rằng ngươi sẽ dùng phương thức ngày hôm qua khảo giáo ta, cho nên không nghĩ về nó, liền đem đề mục nhảy qua. Sau đó, ta càng bởi vì không mất nhiều thời giờ như vậy mà tâm sinh đắc ý, lại không nghĩ tới muốn đi xem xét một phen, thật sự không nên."

Sở Từ vui mừng mà cười: "Ngươi có thể hiểu được đến, lòng ta rất an ủi. Nhớ lấy nghiên cứu học vấn cần nghiêm cẩn, vạn lần không thể chơi trò khôn vặt."

"Sở huynh nói chính phải!" Trương Văn Hải trong lòng thán phục, Sở Từ ùn ùn không dứt thủ đoạn làm y đối với bản thân lần này Thi Huyện tràn đầy tin tưởng.

Mười ngày tiếp theo, Trương Văn Hải liền ở trong Thiếp Kinh vượt qua, Sở Từ đem tất cả các câu quan trọng trong mấy quyển thư tất cả đều ra một lần. Viết đến mấy ngày cuối cùng, Sở Từ ra tất cả đều là hỗn tạp đề mục, Trương Văn Hải thế nhưng cũng có thể bằng tốc độ nhanh chóng đem chúng nó đáp ra.

Trương lão gia cùng Trương phu nhân nhìn thấy nhi tử tiến bộ, trong lòng vô cùng cảm tạ Sở Từ, không chỉ có một ngày ba bữa cơm đều cẩn thận hầu hạ, còn đặt biệt đi Mật Phương Trai đặt điểm tâm, một ngày ba lần đưa tới Sở Từ.

Sở Từ nhéo tiểu thị mỡ mềm mại trắng trẻo trên bụng, đột nhiên cảm giác có chút nguy cơ. Nếu còn tiếp tục như vậy, phỏng chừng hắn liền phải cùng hai chữ văn nhã tuấn tú, phong độ nhẹ nhàng này cáo biệt, thay đổi thành phúc hậu mượt mà, tai to mặt lớn.

Vì thế sáng hôm nay mới vừa mờ sáng, Sở Từ liền dậy. Hắn mặc áo không nhiều lắm, ở trong phòng làm nóng người rồi mới đi ra ngoài, ở bên ngoài đất trống đánh một đoạn Ngũ Cầm Hí. (Một bài luyện khí công.)

Khu ở gần nhà Sở Từ có rất nhiều cụ ông, trong đó có vị lão trung y, đánh Ngũ Cầm Hí đặc biệt giỏi, rất nhiều cụ ông đều đi theo học.

Sở Từ cảm thấy gia gia cùng ba ba hắn đều là tiêu chuẩn chiến ngũ tra*, sợ bọn họ cả ngày nghiên cứu ngồi lâu không tốt, liền không ngại mà chen vào giữa đám cụ ông, đem bộ Ngũ Cầm Hí học xong hoàn chỉnh.

*Chiến ngũ tra: "Chỉ số sức mạnh chỉ có 5...Đúng là rác rưởi." Thuật ngữ mạng, xuất phát từ trong hoạt hình Dragon Ball Z. Lần đầu tiên nhân vật Raditz xuống địa cầu, gặp một người nông dân cầm theo súng săn, Raditz dùng máy đo lường sức mạnh phát hiện chỉ số chỉ có 5. Vì thế khinh bỉ nói: Chỉ số sức mạnh chỉ có 5...Đúng là rác rưởi, sau đó người nông dân bị đánh ngã ngay lập lức.

Đáng tiếc chính là, gia gia cùng ba ba hắn quá bận, bộ Ngũ Cầm Hí này, chung quy không có dạy xong......

Sở Từ đánh toàn thân đổ mồ hôi, rồi mới thu tay lại. Hắn vào phòng tĩnh tọa một hồi, sau đó đem quần áo trên người thay đổi.

"Sở huynh, nghe nói ngươi hôm nay ở trong vườn luyện công, có thể dạy ta một chút không?" Trương Văn Hải hiện tại xem Sở Từ giống như là mỹ nhan lự kính (vẻ đẹp chọn lọc), vô luận hắn làm cái gì đều muốn đi theo học.

Đặc biệt là sau khi nghe nói Sở Từ uốn người tựa hổ, thoăn thoắt tựa lộc, Trương Văn Hải trong lòng liền càng thêm cho rằng Sở Từ kỳ thật là một người văn võ song toàn.

"Ngươi?" Sở Từ đánh giá Trương Văn Hải hồi lâu, phát hiện y thân thể nhỏ dài, toàn thân không một chút thịt thừa, người như vậy còn muốn giảm béo, có thể thấy được nam nhân lòng yêu cái đẹp cũng không ít a.

"Chờ ta về nhà trở lại đi. Ngày mai là sinh thần mẫu thân ta, tuy không phải chỉnh thọ (tròn tuổi 40, 50 60....), làm nhi tử cũng nên ở bên người hầu hạ một chút, hôm nay muốn hướng Trương huynh xin nghỉ ba ngày." Sở Từ nói.

"Nói gì xin nghỉ? Sở huynh muốn làm cái gì cứ việc đi làm là được. Đã là sinh thần lệnh đường, ta cũng không tiện tới cửa quấy rầy, nhưng đợi lát nữa Sở huynh ngươi rời đi nhớ đem hạ lễ của ta đưa cho lệnh đường, cũng coi như một chút tâm ý của ta." Trương Văn Hải rất muốn tới nhà Sở Từ lân la làm quen, chính là nhân gia nói rõ chỉ muốn người một nhà chúc mừng, vẫn là thôi đi.

"Đa tạ một mảnh tâm ý của Trương huynh đối với người nhà, nhưng là đường xá xa xôi, khó kham gánh nặng, vẫn là thôi đi." Sở Từ vội vàng chối từ, Trương Văn Hải phải tặng lễ vật, khẳng định là không thể chỉ có một chút ít, hắn một kẻ thư sinh văn nhược, làm sao đem đồ vật mang về.

Trương Văn Hải ngược lại cho rằng Sở Từ ngượng ngùng, liền nói: "Tại hạ sao lại để Sở huynh mang đồ nặng đi trước, ngoài cửa đều có ngựa xe hầu hạ, xin Sở huynh yên tâm đi."

Sở Từ nhớ lại trước đó mấy ngày bị xe ngựa xóc nảy sợ hãi, nhịn không được sắc mặt trắng bệch, trong miệng nhộn nhạo.

"Nếu không vẫn là thôi đi......"

"Ai nha, Sở huynh ngươi liền không cần chối từ, quan hệ của ngươi với ta, sao còn cần khách khí đâu?"

Sở Từ cười khổ, này có phải hay không không nhìn thấy vấn đề trọng yếu sao?

"Trương huynh trong nhà có xe bò hay không?" Nếu đẩy không xong, vẫn là tuyển cái xe chậm một chút, ít nhất trên đường có thể chịu ít chút xóc nảy.

Trương Văn Hải không hiểu ra sao, nhà bọn họ đồng ruộng không ở trấn trên, nơi nào có bò đâu? Đợi sau khi làm rõ ràng băn khoăn trong lòng, y nhịn không được cao giọng cười to, y còn tưởng rằng Sở Từ không có gì làm không được, ai ngờ hắn cư nhiên sẽ sợ ngồi xe ngựa?

"Sở huynh không cần sốt ruột, tại hạ liền nhanh chóng sai người đi chợ bò ngựa mua một con bò trở về."

Sở Từ vội vàng ngăn lại, Trương Văn Hải tuy không sao cả, với hắn mà nói lại là nhân tình khó trả lại.

Tiểu Chanh Tử nhìn hai người tranh chấp, ở một bên thật cẩn thận mở miệng: "Thiếu gia, Sở công tử, trong phủ tuy không có bò, nhưng là có một con la, không biết có được không?"

Đây là một con la, chính là được sinh ra từ con lừa đực cùng ngựa cái, nói đến chuyện này còn làm Trương lão gia có một đoạn thời gian sinh khí, chỉ vì con ngựa mẹ vẫn luôn được Trương lão gia vô cùng yêu thích, y cảm thấy ái kỵ (vật cưỡi yêu quý) của mình bị đạp hư. Ngày thường y thỉnh thoảng đi đến hậu viện, nhìn thấy con la kia đều phải mắng vài tiếng.

"Được, vậy con la đi, so với ngựa chậm hơn so vời bò nhanh hơn, liền không nhọc phiền Trương huynh khiến người đi mua bò." Sở Từ thở dài nhẹ nhõm một hơi.

Trương Văn Hải cũng vừa lòng, chỉ cần có thể đưa Sở Từ trở về ổn thỏa, là ngựa hay bò hay là con la đều không sao cả.

Sau khi Sở Từ lên xe, mới phát hiện trong xe chất đống thật nhiều đồ, hóa ra là Trương Mẫu sau khi nghe nói, cũng tặng một phần đồ vật.

Thôi, hắn mấy tháng này hảo hảo phụ đạo Trương Văn Hải là được, giúp y thi đậu tú tài, cũng coi như còn nhân tình.

Sở Từ thấy đồ vật làm quà đầy đủ hết, đồ ăn đồ dùng liền không cần lại mua. Hắn cho xa phu đi vòng qua tiệm sách Hàn Mặc, quyết định rút chút bạc tới chi tiêu, mua thêm cho nương hắn kiện trang sức.

Hôm nay Lục chưởng quầy ở trong tiệm, y vừa thấy Sở Từ, lập tức tiến lên đón, thái độ vô cùng nhiệt tình.

Sở Từ nghĩ: Lễ hạ vu nhân, tất hữu sở cầu. (Hướng người hành lễ, tất có việc cầu người.) Xem ra Lục chưởng quầy có việc cầu hắn a.

Hai người ngươi tới ta đi, sau khi đánh vài lần lời nói sắc bén, Lục chưởng quầy rốt cuộc không tiếp tục quanh co lòng vòng: "Sở tú tài, con dấu kia ta đã cho người khắc xong, nhất thức lưỡng phân (1 bản giống nhau làm thành 2 cái), chẳng qua một cái làm phương ấn (hình vuông), một cái vì viên ấn (hình tròn). Phương ấn cho ngươi, viên ấn dùng để khắc ở trong thư trên tranh minh hoạ, ngươi thấy thế nào?"

"Tốt, liền làm theo lời Lục chưởng." Chỉ để nói điều này?

Lục chưởng quầy đem con dấu cho Sở Từ, sau đó lại nói: "Lần trước Hổ Tử nói với ta, nói Sở tú tài ngươi không muốn lấy gương mặt thật gặp người, ta lập tức liền đem người nọ từ chối. Chỉ là......"

"Lục chưởng quầy có gì khó xử, cứ nói đừng ngại."

"Chỉ là người nọ thủ đoạn cao minh, thế nhưng cùng quản sự hiệu sách Huyện thành có quan hệ, mời ta gặp một lần. Y nói, không thể gặp người cũng không sao, nhưng hy vọng ngươi có thể giúp y họa một bức họa." Lục chưởng quầy một bộ dáng khó có thể mở miệng, hắn biết văn nhân khí khái, người nọ ra tay hắn cũng không mừng.

Sở Từ sắc mặt lạnh lùng, hiệu sách Huyện thành liền tương đương với nhà xuất bản in ấn ở hiện đại, quản sự chính là giám đốc xưởng in ấn, quyền lực tuy rằng không lớn, nhưng là đối người mở tiệm sách như Lục chưởng, lại quan trọng nhất. Đây là buộc hắn đi vào khuôn khổ?

Nhưng Lục chưởng quầy là vô tội, lúc ấy lâm vào tình cảnh quẩn bách như vậy, nếu không có Lục chưởng quầy hỗ trợ, bọn họ mỗi ngày trôi qua cũng thật sự khó khăn.

Lục chưởng quầy thấy Sở Từ sắc mặt từ u ám chuyển sáng, trong lòng đại định, biết việc này thành. Y trong lòng hạ quyết tâm, nhất định phải vì Sở Từ nói cái giá tốt.

"Người nọ yêu cầu tranh họa cái gì?"

"Tú Nương Truyện Tú Nương, đến họa một bức lớn. Đôi mắt yêu cầu lại tròn hơn một chút, thân mình muốn cao một chút, đúng rồi, trên mặt còn cần thêm hai cái má lúm đồng tiền, còn lại như cũ là được."

Sở Từ bật cười, chẳng lẽ người này là fan não tàn, thế nhưng sẽ yêu cầu họa cái này? Sở Từ nhớ tới đời sau nghê hồng quốc trạch nam*, thu thập tay nữ thần gì gì đó, cùng người này cũng không gì khác biệt.

*Nghê Hồng quốc: Là nhóm những Trạch nam, giống như Utaku của Nhật vậy.

"Được, 5 ngày sau ta đem đồ vật đưa tới."

Lục chưởng quầy thật cao hứng, y đem ba lượng hai đồng bạc tháng này đưa cho Sở Từ, rồi sau đó lại đem tất cả đồ dùng dùng để vẽ tranh chuẩn bị đầy đủ hết, đưa lên xe la.

Lục chưởng quầy nhìn thấy bên trên chất đống rất nhiều quà tặng, trong lòng tò mò, sau khi dò hỏi nhiều lần Sở Từ biết được đáp án, hóa ra là sinh thần mẫu thân Sở Từ. Trong khoảng thời gian ngắn y cũng không có gì tốt đưa, liền dùng phong giấy hồng năm lượng bạc, khuyên can mãi làm Sở Từ nhận lấy.

Sở Từ bất đắc dĩ, hắn giấu giếm nguyên nhân chính là sợ cái này.

Nhưng mà Lục chưởng quầy một bộ biểu tình ngươi không thu chúng ta liền trở mặt, thật sự làm Sở Từ khó có thể cự tuyệt, chỉ phải luôn mãi cảm tạ.

Trên người hắn hiện giờ đã có mười mấy lượng bạc, nói vậy có thể mua cho nương hắn một món trang sức tốt một chút.

Trải nghiệm đọc truyện tuyệt vời trên ứng dụng TYT

Download on the App Store Tải nội dung trên Google Play

trướctiếp